với thể bạn chưa biết, nhưng sở hữu 1 trong khoảng dành riêng cho hội chứng "mệt mỏi vì họp Zoom": "Zoom fatigue". Nếu như bạn thuộc lực lượng phải khắc phục phổ biến việc qua họp online, bạn sẽ hiểu cảm giác uể oải sau mỗi cuộc họp online, và càng về cuối càng ngày càng kiệt lực.
Họp online nghe đâu đã trở thành ‘đặc sản’ của đại dịch Covid-19 khi ngày càng có phổ quát người làm cho việc tại nhà. Một lộ trình dày đặc các cuộc họp qua mạng có thể khiến bạn ‘tẩu hỏa nhập ma’, và chỉ cần 2 cuộc họp trong một buổi chiều là bạn thấy cạn năng lượng.
Đọc thêm: Quảng bá thương hiệu như những ông lớn
tậu lại thăng bằng sau các cuộc họp online
1 trong những khó khăn chính của “Zoom fatigue” là bạn sẽ mất thời gian để chuyển sự tụ họp trong khoảng cuộc họp này sang cuộc họp hoặc nhiệm vụ khác. Thêm nữa, sau một cuộc họp căng thẳng hoặc không hiệu quả, bạn rất với thể mất cảm hứng và động lực làm việc.
Hậu quả là bạn sẽ phải dành 1 khoảng thời kì cố định (có thể tới 30 - 45 phút) để quay trở lại guồng làm cho việc. Chung cục, bạn lại phải khiến thêm giờ để hoàn thành những việc đáng ra khiến xong trong khoảng lâu.
Đã tới khi áp dụng 6 phương pháp dưới đây để giúp cơ thể và trí não ‘hồi sức’ chóng vánh sau các cuộc họp:
một. Giảm thời gian họp
Bạn với thể giảm tối đa thời kì họp bằng cách thức áp dụng các nguyên tắc:
- Chỉ họp lúc thực sự cần thiết: ví như 1 vấn đề mang thể xử lý qua chat hoặc email, hãy dành đầu tiên những phương thức bàn luận này. Nếu cần, bạn có thể đa dạng lại thông tin cho các người can dự.
- Họp ngắn gọn và súc tích: Theo các chuyên gia, một cuộc họp chỉ nên bàn bạc 2-3 hạng mục vượt bậc. Mô tả quá nhiều tiết mục lan man trong cuộc họp online chẳng làm cho nó mang lại kết quả gì ngoài sự mệt mỏi.
- Chỉ mời các người cần thiết: ‘Kén cá chọn canh’ một tẹo khi chọn người tham gia. Bạn với thể gửi biên bản cuộc họp cho các người can dự nhưng không tham gia họp.
- Ghi lại chi tiết biên bản cuộc họp: Bạn có thể thu thanh cuộc họp, quay lại video hoặc cử thư ký/nhân sự khác làm điều này.
- Đặt ra lệ luật nghiêm khắc về thời lượng cuộc họp: nếu cuộc họp dự định kéo dài 30 phút thì nó chỉ nên chấm dứt muộn nhất sau 30 phút một giây. Lệ luật này vừa giúp tiết kiệm thời kì cho mọi người, vừa giúp cuộc họp diễn ra sôi nổi và khẩn trương hơn.
hai. Đánh giá sau mỗi cuộc họp
giả dụ bạn là người doanh nghiệp, hãy kiểm lại xem cuộc họp sở hữu diễn ra đúng dự định không và điều gì cần cải thiện. Hãy tự hỏi mình 1 số câu như:
- các ai đã tham gia? Ai giữ lặng im đa số cuộc họp?
- Cuộc họp với bị cản trở bởi những cuộc trao đổi, buôn chuyện bên lề không?
- Nội dung chính sở hữu bị gạt sang 1 bên trong cuộc họp không?
1 số nghi vấn khác để rút kinh nghiệm:
- Mọi người tham gia năng nổ nhất lúc nào?
- Mọi người rút cục hợp nhất điều gì?
- Sau cuộc họp, mọi người đã thực hiện phần việc của họ như thế nào?
như vậy, bạn sẽ biết cuộc họp của bạn hiệu quả chỗ nào và chưa hiệu quả chỗ nào. Những căn cứ trên giúp bạn điều chỉnh phương pháp công ty hoặc tham gia đóng góp ý kiến để những cuộc họp trong khoảng thời gian dài ngắn và hiệu quả hơn.
3. Đảm bảo khung giờ ‘No Meeting’
Dù 1 ngày bạn có bao lăm cuộc họp đi chăng nữa, bạn vẫn nên sở hữu ‘khoảng lặng’ để quy tụ vào công tác chuyên môn của mình. Hãy lên sườn giờ ‘No Meeting’ này, tốt nhất là chọn khoảng thời kì mà bạn khiến việc hiệu quả nhất giả dụ được, để tập trung 100% vào công việc của bạn.
Điều này giúp bạn ko bị phân tán tư tưởng quá phổ thông lần trong ngày rồi sau ấy phải cố quy tụ trở lại. Hãy chọn nhiệm vụ lớn và quan yếu nhất để làm cho trong sườn giờ ‘No Meeting’ và thực hành những nhiệm vụ nhỏ lẻ vào khuông giờ khác.
Đảm bảo khuông giờ ‘No Meeting’
4. Thiền định
giả dụ bạn khó tập hợp sau mỗi cuộc họp online, hãy thử thiền định. Phổ biến nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm mang thể cải thiện khả năng nhận thức, khiến chậm và ngăn chặn sự suy giảm trí tuệ do tuổi tác.
Hãy chọn ko gian lặng tĩnh và kín đáo để thiền. Bạn hoàn toàn có thể thiền vào lúc nghỉ giải lao giữa giờ hoặc sáng sớm sau khi ngủ dậy, miễn sao khoảng thời kì thuận lợi nhất đối mang bạn.
5. Khởi đầu ngày mới bằng tập thể dục
Ngồi họp quá lâu với thể khiến bạn bị đau mỏi cổ, vai, gáy, lưng… Ngoài ngồi đúng phong độ, đứng dậy thường xuyên, một lời khuyên rất có ích khác là tập thể dục.
Tập thể dục ko chỉ giúp bạn giãn cơ, nâng cao cường sức khỏe xương khớp… mà còn với lợi cho não bộ. Các nghiên cứu chứng minh tập thể dục giúp nâng cao cường trí năng và sự tập trung. Chưa hết, đi lại còn giúp giảm viêm, cải thiện giấc ngủ và tăng cường oxy cho não bằng cách hình thành những huyết quản mới.
Hãy thử yoga, pilates, đạp xe/chạy bộ trong nhà.
6. Nghỉ giải lao thường xuyên
Nào! Đứng dậy, rời mắt khỏi máy tính để nghỉ giải lao 5 phút giữa giờ. Điều này ko khó nhưng chúng ta rất hay quên.
đôi khi chỉ là xuống bếp pha cốc trà, ra vườn tưới cây hoặc trò chuyện với những thành viên khác trong gia đình - Khoảng nghỉ này sẽ giúp bạn có sự tập hợp sâu hơn cho hoạt động tiếp theo.
Đừng để bản thân bị ‘họp hành’
Họp rất cần yếu để công việc hoạt động trơn tru, nhất là lúc WFH làm giảm xúc tiếp giữa các thành viên trong đơn vị. Do vậy, bạn chẳng thể tránh họp. Điều bạn sở hữu thể làm là không để bản thân chạy theo các cuộc ‘họp hành’. Lúc tối ưu được thời kì và chất lượng cuộc họp rồi, bạn sẽ ko còn phải thở than: “suốt ngày họp!!!”.