Là 1 trong các phương tiện giao du hiệu quả nhất, mang thể nhắc kỹ năng nói chuyện sẽ với lợi trong rộng rãi bối cảnh khác nhau, bao gồm cả việc quản lý nhân sự.
Các công ty cung cấp nhân sự đều biết rằng giả dụ những nhân viên cùng đồng lòng giúp sức, mỗi người giúp 1 tay thì công việc sẽ được hoàn tất chóng vánh và thuận tiện.
Nhưng làm thế nào để tập hợp những “cánh tay” ấy ngay trong khoảng đầu? Làm thế nào để truyền cảm hứng cho một nhóm các cá nhân khác nhau cộng khiến việc, sát cánh bên nhau, hướng đến một mục tiêu chung? Điều đó cần người điều hành với khả năng gây ảnh hưởng và thuyết phục. Kể chuyện cho bạn cơ hội để làm điều này.
“Mỗi nhà lãnh đạo nhân sự đều cần 1 câu chuyện hay”. Bạn sở hữu thể đã nghe điều này trước đây, nhưng bạn sở hữu thực sự nghĩ về lý do tại sao lại tương tự không?
Vì sao kỹ năng nhắc chuyện lại quan yếu đối có những nhà quản lý?
Giải thích về tầm quan trọng của kỹ năng nhắc chuyện đối có vai trò lãnh đạo, anh Quốc Thanh – Trưởng phòng Marketing chia sẻ: “Những câu chuyện mang khả năng kích hoạt cảm xúc rất mạnh mẽ. Nếu như ko tin, bạn mang thể tự kiểm tra. Lần đến lúc xem 1 trận bóng đá (mà bạn ko động viên cho 1 trong 2 đội), hãy xem ý kiến của bạn đổi thay ra sao khi bình luận viên nói về tiểu truyện của một vận cổ vũ nào đó.
Đấy sở hữu thể là câu chuyện về cách thức họ vượt qua bệnh tật hoặc mất mát gia đình. Bạn sẽ cảm thấy mình bị cuốn theo, mang sự rung cảm và khi trở lại trận chiến một phút sau đó, rất có thể bạn sẽ thấy mình muốn người đấy và đội ấy giành chiến thắng.
Như vậy như vậy, khi nhắc 1 câu chuyện có liên quan, bạn sẽ lôi kéo được sự chú ý của nhân viên. Không có câu chuyện, thông báo phát triển thành khô cứng, nhưng sở hữu câu chuyện, thông tin sẽ trở thành giàu xúc cảm hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng tới hành vi của họ vì xúc cảm đóng 1 vai trò lớn to trong việc ra quyết định.”
Đồng quan niệm, anh Minh Thái – Giám đốc Sales đóng góp thêm: “Ngoài việc gợi cảm xúc, những câu chuyện còn sở hữu rất dễ nhớ. Bạn sẽ nhớ điều gì thấp hơn: một danh sách những sự kiện hoặc một câu chuyện hấp dẫn; 1 loạt số liệu Thống kê hay 1 câu chuyện thú vị sở hữu cùng ý chính?
Hầu hết chúng ta đã ngồi xem những bài thuyết trình hay cuộc họp kéo dài hàng giờ đồng hồ và nếu 1 câu chuyện được kể, đấy với thể sẽ là điều độc nhất mà chúng ta nhớ.
Đề cập như vậy ko mang nghĩa là những câu chuyện quan trọng hơn dữ liệu. Điều tôi muốn nhắc rằng chúng ta cần phân phối cho người nghe cả hai. Bởi lúc được lồng vào các câu chuyện, dữ liệu sở hữu khả năng được ghi nhớ cao hơn gấp 22 lần.
Hơn nữa, những câu chuyện với khả năng làm cho sự phức tạp phát triển thành đơn thuần. Điều này rất hữu ích lúc bạn muốn dạy cho nhân viên một điều quan yếu gì đó. Nhắc một câu chuyện đầy tính ẩn dụ có thể giúp cả kế toán, sales, marketing hay nhân viên kho hiểu rõ hơn về vấn đề là quá thuận lợi rồi”.
Như bạn với thể thấy, nói chuyện mang khả năng thu hút, truyền cảm hứng, minh họa rõ ràng, nâng cao cường giao thiệp, kết nối cảm xúc, thậm chí thuyết phục… – phần nhiều các khả năng mà những nhà điều hành cần phải có. Bên cạnh đó, các câu chuyện được tiêu dùng cần phải là các câu chuyện hay đáp ứng các mục tiêu cố định.
“Quản lý hiệu dịch vụ tuyển dụng nhân sự được đặc thù bởi giao thiệp hiệu quả. Những người với kỹ năng nói chuyện là người giao thiệp hiệu quả. Vì vậy, người quản lý là người có kỹ năng kể chuyện, rất mang thể, cũng sẽ là 1 nhà điều hành hiệu quả.”
Tiêu chuẩn của 1 câu chuyện hay
Thứ nhất, câu chuyện phải có thật, nếu ko, niềm tin giữa điều hành và viên chức sẽ ko được khơi dậy. Câu chuyện chứa nửa sự thật cũng không đủ thấp và các câu chuyện cao siêu lại càng không.
Thứ hai, để truyền cảm hứng hành động, những câu chuyện phải với giọng điệu tích cực, tức thị các câu chuyện mang kết thúc mang hậu. Chỉ có những câu chuyện sở hữu kết thúc viên mãn mới tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ và khích lệ viên chức hành động theo. Chắc hẳn rằng bạn ko muốn dạy xấu nhân viên của mình phải không nào?
Thêm nữa, những câu chuyện cần phải ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Tại sao? Bởi vì, nhân viên vừa nghe bạn và vừa nghĩ suy trong đầu. Thế nên câu chuyện phải tối giản để họ tụ họp vào những gì được nói và suy nghĩ của họ ko trôi theo những đám mây lang thang ngoài kia”.
Mẹo để trở nên người đề cập chuyện thu hút
Có câu chuyện hay đã đành, chúng ta cũng cần một tí “duyên” để những câu chuyện phát huy được sức mạnh tối đa. Kể về những kỹ năng nói chuyện để từng bước phát triển thành người sếp đề cập chuyện hay, anh quang đãng è cổ chia sẻ: “Nếu bạn ko ngại thì san sẻ câu chuyện của bản thân là phương pháp để lôi kéo người nghe nhanh nhất. San sớt các thất bại và khó khăn mà bạn đã vượt qua cũng như cách thức bạn xoay sở để đạt được thành công rút cục sẽ tạo ra sự gắn kết và tin tưởng lẫn nhau giữa bạn và nhân viên hơn toàn bộ.
Và câu chuyện đó nên bắt đầu từ phần gay cấn nhất. Tôi sẽ giải thích lí do tại sao.
Nếu bạn đề cập rằng “Như thường lệ, tôi đi siêu thị tậu giết cá. Sau đó tôi…” thì mọi người sẽ chẳng để ý đâu bởi vì ko với gì quyến rũ cả.
Thế nhưng lúc bạn nói: “Tôi đánh rơi giỏ xách làm cho hộp trứng đổ vỡ toang hoang lúc nhận ra loại túi xách của cô gái đang đứng trước mình.
Vững chắc mọi người sẽ rất muốn biết: Cô gái kia là ai? Túi xách của cô đấy sở hữu ý nghĩa gì? Sao bạn phải giật thột tới nỗi đánh rơi đồ? Bạn mang đang ám ảnh hay không?… những câu hỏi này sẽ khiến cho người nghe nhanh chóng bị cuốn vào câu chuyện của bạn.
Để kịch tính hơn, tạo sao lại ko sử dụng 1 cú “quay xe” đầy bất ngờ? Tình tiết càng bất thần, người nghe sẽ càng muốn tham gia vào câu chuyện. Những bất ngờ cũng đáng nhớ hơn đa dạng so sở hữu mạch chuyện bình bình nhàm chán. Nhưng ở trên đời loại gì nhiều quá cũng không rẻ. Một câu chuyện chỉ nên sở hữu 1-2 cú “twist” mà thôi, nếu hơn thế người nghe sẽ hoang với không biết đâu là đâu và câu chuyện của bạn dù “ngọt ngào đến mấy cũng tan thành mây”. Sẽ chẳng đọng lại gì trong tâm khảm họ, mang chăng chỉ là một mớ bòng bong rối ren.
Đề cập chuyện – từng là “nghi thức” mỗi tối trước khi đi ngủ thời ấu thơ – đã phát triển và nhanh chóng trở nên một kỹ năng điều hành cần phải có trong toàn cầu của người trưởng thành. Con người chúng ta suy nghĩ bằng phép ẩn dụ và học hỏi phê chuẩn những câu chuyện. Cho nên, lần đến lúc bạn chuẩn bị giao tiếp có nhân viên, đối tác hoặc khách hàng, hãy nhớ sử dụng sức mạnh của kỹ năng nhắc chuyện. Điều đó diễn ra từ việc lưu lại những điều đáng nhớ nhất xảy ra đối với bạn trong khoảng bữa nay.